วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เส้นทางสู่ยุคทอง พ.ศ. 2394 - 2500

ช่วงเวลาร้อยปีเศษนับจากการเริ่มต้นของยุคเรือกลไฟ ชุมชนจีนที่สำเพ็งเติบโตขยายตัวขึ้นอย่างมากตามจำนวนคนจีนที่เข้ามาใหม่ เกิดถนนหลักสายใหม่คือถนนเยาวราชซึ่งพัฒนามาเป็นย่านธุรกิจใหญ่และบันเทิงที่ทันสมัยที่สุดของกรุงเทพฯ ในช่วง พ.ศ.2500 และชื่อถนน "เยาวราช" ก็กลายเป็นคำที่ใช้เรียกย่านชุมชนจีนกรุงเทพฯ แห่งนี้โดยรวม

นอกจากนโยบายของรัฐบาลไทยในการพัฒนาบ้านเมืองไปสู่ความเจริญแบบตะวันตกซึ่งทำให้มีการตัดถนนใหม่หลายสายในย่านนี้แล้ว ความเจริญรุ่งเรืองของเยาวราชยังมีพื้นฐานสำคัญมาจากความสามารถของชาวจีนในการปรับตัวเข้าสู่เศรษฐกิจรูปแบบใหม่ คือระบบการค้าเสรี ซึ่งชาวตะวันตกนำเข้ามาพร้อม ๆ กับเรือกลไฟ พ่อค้าจีนเรียนรู้โอกาสที่เปิดขึ้นใหม่นี้และใช้ธาตุทรหดดำเนินธุรกิจจนประสบความสำเร็จ เริ่มจากการค้าข้าวซึ่งเป็นสินค้าส่งออกอันดับหนึ่งของประเทศ แล้วขยายสู่ธุรกิจอื่น ๆ หลากหลาย สร้างความมั่นคงและแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจยุคใหม่ของไทย อันมีศูนย์กลางอยู่ที่เยาวราช

ถนนเยาวราช เป็นหนึ่งในถนนที่สร้างขึ้นตามโครงการตัดถนน 18 สาย เพื่อส่งเสริมการค้าขายในอำเภอสำเพ็ง ตามที่กระทรวงโยธาธิการกราบบังคมทูลพระกรุณาต่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 5 ถนนสายนี้เริ่มสร้างเมื่อ พ.ศ. 2435 ในบริเวณที่แต่เดิมเป็นชุมชนแออัดของชาวจีน เต็มไปด้วยตรอกซอกซอยสกปรกรุงรัง เป็นพื้นที่ด้านหลังระหว่างถนนเจริญกรุงและถนนสำเพ็ง การตัดถนนเยาวราชที่มีความยาวเพียง 1,532 เมตร กว้าง 20 เมตร ต้องใช้เวลาถึง 8 ปี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริให้หลีกเลี่ยงบ้านเรือนของราษฎร แนวถนนจึงคดโค้งไปมา เมื่อตัดถนนเสร็จได้โปรดเกล้าฯ ให้ปลูกตึกแถวสมัยใหม่สองข้างถนนให้เช่าทำการค้าขาย เปิดโอกาสให้ชาวจีนจำนวนมากได้เริ่มต้นกิจการของตัวเองโดยมีห้างร้านถาวรทันสมัย เดิมเป็นย่านการค้าใหม่ที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองของอำเภอสำเพ็ง จนกลายเป็นอำเภอที่เก็บภาษีอากรได้มากที่สุดในประเทศ

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อถนน "เยาวราช" ซึ่งมีความหมายว่า "พระราชาผู้ทรงพระเยาว์" อันหมายถึงองค์รัชทายาท นับเป็นการเฉลิมพระเกียรติองค์รัชทายาทในขณะนั้น คือ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร ซึ่งทรงเป็น "สยามมกุฎราชกุมาร" พระองค์แรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น