วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ร้านทองย่านเยาวราช

เซ่งซุ่นหลี เป็นร้านแรกที่ขยับขยายจากสำเพ็งมาอยู่บนถนนเยาวราช จากนั้นงี่สุ่ยเฮงจึงตามมาและเกิดร้านใหม่อีกหลายร้าน เช่น เซ่งเฮงหลี, ตั้งจินเฮง, ฮั่วเซ่งเฮง ทำให้เยาวราชกลายเป็นย่านค้าทองคำที่คึกคัก เมื่อถึงช่วงตรุษจีนผู้คนจะมาซื้อทองกันที่นี่ตั้งแต่เช้ามืดจนถึงดึก ร้านทองจะประดับไฟอย่างสวยงามบางร้านนำวงตนตรีจีนมาบรรเลง บางร้านก็นำงิ้วมาร้องดึงดูดลูกค้า

เยาวราชในวันนี้จึงเป็นเสมือนเมืองเล็ก ๆ ของชาวไทยเชื้อสายจีน ซ้อนอยู่ในนครหลวงของไทย จึงได้รับการขนานนามว่า "ไชน่าทาวน์" ของกรุงเทพฯ และนับเป็นไชน่าทาวน์ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งเต็มไปด้วยมรดกจากประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 200 ปี ปัจจุบันพื้นที่ราว 1.5 ตารางกิโลเมตรของย่านนี้ ยังคงมีเสน่ห์ความเป็นจีนปรากฎให้เห็นในทุกซอกมุม สีสันอันหลากหลายของวัฒนธรรมจีนมีให้สัมผัสได้ทั้งในวิถีชีวิตของผู้คน สถาปัตยกรรม งานเทศกาลประเพณี ไปจนถึงอาหารจีนรสเลิศ และที่นี่ยังเป็นย่านการค้าที่คึกคัก เป็นแหล่งรวมสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ อีกทั้งเป็นศูนย์กลางการค้าทองคำระดับโลก เยาวราชวันนี้จึงเป็นทั้งย่านธุรกิจใหญ่และแหล่งท่องเที่ยวที่มีชีวิตชีวาที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร

เอกลักษณ์ของทองรูปพรรณเยาวราชอยู่ที่ค่าความบริสุทธิ์ที่สูงถึง 96.5% (เทียบเท่าทอง 23K) ซึ่งเนื้อทองคำยังคงมีความแข็งพอที่จะคงรูปทรงไม่ชำรุดง่าย ขณะเดียวกันก็มีความอ่อนพอที่จะตกแต่งให้สวยงามทั้งยังรักษาสีสันและความวาวของทองคำบริสุทธิ์ไว้ได้ การรักษาความบริสุทธิ์ของทองคำไว้ที่ระดับนี้ต้องใช้ความละเอียดอ่อนเป็นพิเศษ ฝีมืออันประณีตของช่างซึ่งสืบทอดวิธีการทำทองรูปพรรณด้วยมือจากช่างทองชาวจีนมานานนับร้อยปี จึงเป็นอีกเอกลักษณ์หนึ่งซึ่งเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก นอกจากนี้ร้านทองคำที่นี่ยังมีการตรวจสอบคุณภาพที่เคร่งครัด และรับประกันการซื้อคืนในราคาสูง









































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น